한국어능력시험 연습

Chào mừng bạn đến với hệ thống ôn luyện thi topik trực tuyến

Kinh nghiệm đạt Topik 6 của bạn Nguyễn Bảo Hà - điểm đọc 96/100

Admin
Feb. 17, 2023, noon
3351

Bài viết được chia sẻ bởi bạn Nguyễn Bảo Hà -  Topik 6 (Kỳ thi thứ 78, ngày 17/10/2021). Cảm ơn bạn Hà đã chia sẻ kinh nghiệm cùng Ôn thi Topik.vn.

Mình nhìn xung quanh mình, phần lớn các bạn đều ôn thi topik theo kiểu này, cách ngày thi tầm 2 tháng, sẽ lên mạng tìm đề thi các kì trước, rồi làm đề. Không phải làm 1 lần, mà là làm nhiều lần, làm đi làm lại. Cách học này rất hiệu quả, đối với nhiều bạn, vì mình nghe kể, thấy các bạn ấy được điểm rất cao. Nhưng lạ lùng là, cách ôn thi theo kiểu làm đề, lại không hiệu quả với mình. Thế mới thấy, có rất nhiều cách học hay, nhưng không phải ai áp dụng cũng hiệu quả. Thế là, mình tự tìm cách học cho riêng mình. Thay vì học nhanh trong vòng 2 tháng, thì mình học chậm trong vòng nửa năm, hoặc hơn.

Sau khi áp dụng cách học này và thấy có hiệu quả với mình, tự nhiên mình muốn chia sẻ ^^ Nhưng các bạn chỉ đọc để tham khảo thôi nha. Vì như mình đã nói bên trên, cùng một cách học nhưng không phải ai áp dụng cũng hiệu quả. Tuy nhiên, nếu muốn tìm ra cách phù hợp nhất, thì không còn cách nào khác ngoài áp dụng thử. Thử rồi mới biết, cái nào là phù hợp với bản thân nhất.

1. ĐỌC

Hồi đó, mình học phần ĐỌC như thế nào ? Mình cũng bắt đầu bằng việc vào trang topik guide, in đề thi topik các kì trước đó ra, và bắt đầu xem. Đối với mình, bí quyết để làm tốt phần Đọc, chính là có thật nhiều từ mới. Vậy nên, nhiệm vụ đầu tiên, là nhìn vào đề Đọc xem có những từ nào mình không biết, rồi khoanh tròn vào. Ngồi lọc từ mới, từ câu đầu tiên đến câu cuối cùng, mình tá hoả vì có quá nhiều từ mình không biết. Lúc đó mình nghĩ, đầu mình có hạn :) nên mình không thể học thuộc tất cả được. Mình sẽ học động từ và tính từ trước, danh từ thì để sau, còn thời gian thì học.

 

Mình lấy 1 tờ giấy A4 ra, đặt ngang, kẻ 6 đường dọc, để chia tờ giấy A4 thành 6 miếng giấy chữ nhật, rồi mình cắt rời từng miếng giấy ra. Đó là gì ? Đó chính là nơi để mình ghi từ mới :) Những động từ và tính từ đã khoanh tròn ban nãy, mình lần lượt ghi vào từng miếng giấy. Mỗi miếng giấy, ghi 7 từ. Mình buộc 10 miếng giấy lại thành 1 xấp. Hồi đó, mình phải có đến mấy chục xấp như vậy :)

 

Mỗi ngày, mình học từ mới vào buổi sáng. Vì học từ mới mất nhiều thời gian, và cũng nhức đầu, nên mình phải học lúc mình cảm thấy nhiều năng lượng nhất trong ngày. Ngày nào cũng như ngày nào, mỗi ngày 1 xấp ( tức là 70 từ mới đấy ), mình ngồi nhìn. Mình không viết ra, mình chỉ ngồi đọc to thôi. Thường mình làm 2 lần. Lần đầu là vừa nhìn tiếng Hàn, vừa nhìn nghĩa tiếng Việt, và đọc to. Lần tứ 2, mình dùng tay che nghĩa tiếng Việt đi, nhìn tiếng Hàn, đọc to, rồi nói nghĩa tiếng Việt mà mình nhớ. Lúc này, do mới chỉ nhìn qua lần đầu, nên sẽ có từ nhớ từ không. Nhưng không sao :) mình không ép bản thân phải thuộc ngay từ buổi học đầu tiên. Học xong xấp đó, mình buộc lại ngay ngắn, và để vào 1 hộp giấy, bên ngoài hộp ghi chữ ĐÃ HỌC RỒI. Còn những xấp chưa học đến, vẫn nằm ngay ngắn trong hộp giấy CHƯA HỌC.

 

Cứ làm đều đặn như vậy, mỗi ngày 1 xấp, sẽ đến 1 lúc, trong hộp CHƯA HỌC không còn 1 xấp nào. Đó là lúc, mình lại lấy tất cả xấp giấy trong hộp ĐÃ HỌC RỒI, để sang hộp CHƯA HỌC, và lại mỗi ngày 1 xấp. Cứ học đều như vậy. Học hết động từ và tính từ rồi, thì bắt đầu ghi ra những danh từ phổ biến, rồi làm tương tự. Danh từ phổ biến là những danh từ dùng nhiều trong đời sống hàng ngày, ví dụ như : Chó, mèo, bàn chải, khăn, .. Còn những danh từ không phổ biến, là những từ ít gặp trong giao tiếp hàng ngày, ví dụ như : Cái chày, con hải âu, con nhím, .. Khi học ôn thi, mình không học danh từ không phổ biến, vì trong câu kể cả khi không biết danh từ, nhưng biết động từ và tính từ, thì mình vẫn tìm được đáp án đúng của câu hỏi đó. Tất nhiên, những danh từ không phổ biến đó, sau này thong thả, nếu muốn, mình lại ghi lại và học sau.

 

Ngoài từ mới trong các để thi cũ ra, thì mình lấy từ mới ở đâu ? Mình lấy từ mới trong phim :) Mình xem netflix, và dừng lại xem phụ đề tiếng Hàn, và ghi ra những từ mới mà mình muốn học. Nhớ là đừng học những từ chuyên ngành, những từ cổ trang xa vời, ,. Những từ không phổ biến đó, sẽ không xuất hiện trong đề thi đâu. Mình luôn nghĩ là, đầu mình có hạn, nên tuyệt đối không được thấy cái gì là học cái đó, phải biết chọn cái quan trọng để học thôi.

 

Và chốt lại bí quyết của mình cho phần Đọc. Đó là, chọn những từ phổ biến ( ưu tiên động từ và tính từ trước, danh từ sau ), ghi ra giấy, mỗi ngày học 1 xấp đấy, là xong !

 

2. NGHE

Mình học nghe qua phim ở netflix. Đối với mình thì, mấu chốt của việc học nghe, là từ mới và phát âm. Từ mới sẽ là 1 mũi tên trúng 2 đích. Mũi tên TỪ MỚI sẽ trúng cả đích ĐỌC và đích NGHE luôn :) giờ chỉ còn phần phát âm nữa thôi. Phải học phát âm đúng, thì khi nghe phim, mới nghe ra được.

Bước chọn phim để xem cũng rất quan trọng, tuyệt đối tránh các phim cổ trang, phim xuyên không, phim nhiều từ chuyên ngành, .. những phim đó xem thì hay đấy, nhưng nó không giúp ích gì cho việc ôn thi cả. Mình thường chọn phim bối cảnh đời sống thông thường, hay bối cảnh công ty, trường học, ..

Mỗi ngày mình xem 10’ phim, tính cả thời gian dừng lại xem phụ đề, tổng hợp từ mới ra giấy, và nghe lại 2 lần câu phụ đề đó, thì mình mất khoảng 30‘- 40’ để xem 10’ phim. Càng về sau, sẽ càng mất ít thời gian hơn. Vì đương nhiên, càng về sau, sẽ càng ít từ mình không biết hơn :) do mình đã ghi ra và học trước đó rồi còn đâu

Cứ mỗi ngày 10’ phim vậy, mà khả năng nghe của mình sau hơn 6 tháng, đã tăng bất ngờ lúc nào mình không hay.

 

3. VIẾT

Phần này thì mình mua sách về học. Nhà xuất bản 에듀월 là nơi chuyên xuất bản sách ôn thi, từ ôn thi công chức cho đến ôn thi ngoại ngữ. Thầy mình nói vậy, và giới thiệu quyển 한국어능력시험 쓰기 của nhà xuất bản này ^^

Trên đây là một vài điều mình muốn chia sẻ về cách ôn thi của mình. Nếu bạn nào chưa tìm được cách học phù hợp với bản thân, thì hãy thử cách của mình xem. Biết đâu, bạn lại hợp cách này thì sao :)

Bảng xếp hạng giải đề tháng này

STT
Thí sinh
Điểm
Thời gian thi
1
Huyền Linh
100
May 4, 2024, 9:19 p.m.
2
tran thanh hien
96
May 3, 2024, 4:10 p.m.
3
HO VAN THAI
89
May 2, 2024, 8:03 p.m.
4
Anhngoc
89
May 1, 2024, 1:54 a.m.
5
Nhi
80
May 3, 2024, 11:16 p.m.
6
vu dinh dung
78
May 1, 2024, 9:19 p.m.
7
Nguyễn Văn Đức
66
May 4, 2024, 4:45 p.m.
8
Đỗ thị hà trang
66
May 4, 2024, 5:52 a.m.
9
Bùi Văn An
64
May 4, 2024, 11:27 p.m.
10
Cao Phạm Như Quỳnh
63
May 3, 2024, 3:57 p.m.